วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แนะนำการเลือกซื้อปืน

 

ขอออกตัวไว้ก่อน เรื่องนี้เขียนขึ้นด้วยความเห็นและความชอบส่วนตัวนะครับ 

 




 (ปืนปัจจุบันไม่มีปืนใหม่กระบอกไหนราคาถูกเลย ยกเว้นปืนสวัสดิการที่ยังพอทำใจกับราคาได้บ้าง)


การเลือกซื้อ ต้องดูการใช้งาน  ใช้พกซ่อนไม่ให้ใครเห็น ก็ต้องเน้นเล็กๆ บางๆ เบาๆ วัสดุอาจจะเป็น โพลิเมอร์ หรือ อัลลอยด์น้ำหนักเบา   ส่วนถ้าเน้นใช้งานไม่ซ่อนก็เลือกพวก  ปืนขนาดกลาง หรือ พวก ปืนแบบขนาด ฟูลไซต์หรือตัวเต็ม 

ผมจะแบ่งปืนที่ผมชอบเป็นแบบต่างๆ  

1.ปืนสั้น 

 

   1.1 ปืนลูกโม่ 

 



สำหรับปืนลูกโม่นั้นโดยส่วนตัวผมชอบเป็นพิเศษ เนื่องจากความคิดที่ว่า เวลาจะใช้แสนจะสะดวกเพราะไม่ต้องขึ้นลำกล้อง แถมกระสุนที่ใช้ยังมีความหลากหลายกว่าปืนออโต้ เช่น กระสุนขนาด .22

 

ปืนบางรุ่นสามารถใช้กระสุนเกือบได้ทุกชนิด ทำให้ตรงกับความต้องการที่หลากหลาย
เพราะราคาของกระสุนของ .22LR ไม่แพงเหมาะกับการนำไปซ้อมยิง ส่วน .22 แม็กนั่ม อานุภาพสูงสูงกว่า .22LR แต่ราคาก็พอๆ กับกระสุน ขนาด 9 มม.

      1.2 ปืนออโต้





สำหรับปืนชนิดนี้ เรื่องความเท่ห์ จะดูดีกว่าลูกโม่ เรื่องการพกก็เหมือนจะพกสะดวกกว่าเพราะรูปร่างแบน จำนวนกระสุนที่บรรจุแต่ละครั้งก็มีจำนวนมากกว่าแต่หลากหลายไม่เท่าปืนลูกโม่ ปืนชนิดนี้ต้องอาศัยแรงดันจากกระสุนในการคัดปลอกทำให้ต้องใช้กระสุนที่ตรงกับชนิดปืนนั้นๆ

 2.ปืนยาว

 

   2.1 ไรเฟิล

 

 


ปืนชนิดนี้อานุภาพสูงกว่าปืนที่กว่ามาข้างต้น แต่มีขนาดใหญ่ไม่เหมาะแก่การพกพา ใช้สำหรับเกมส์กีฬามากกว่า เพราะมีความแม่นยำสูง

    2.2 ลูกซอง 

 


ปืนลูกซองมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยใช้ยิงด้วยการจุดชนวน เป็นการนำเอาเม็ดกระสุนตะกั่วจำนวน มากกว่า 1 นัด ใส่ในปืนเพื่อให้มีโอกาสยิงถูกเป้าหมายได้ง่ายขึ้น มักจะใช้ในการยิงเป้าเคลื่อนที่เป็นหลัก เช่น การยิงนกที่บินในอากาศ การวัดขนาดลำกล้องใช้การนำเอาตะกั่วน้ำหนัก 1 ปอนด์ มาแบ่งเป็นส่วน ๆ เท่ากัน แล้วปั้นเป็นลูกกลม และลูกกลมขนาดนั้นจะลอดผ่านลำกล้องได้พอดี ยกตัวอย่าง ถ้าแบ่งเป็น 12 ส่วน เอา 1 ส่วนมาปั้นเป็นลูกกลมแล้วผ่านลำกล้องได้ เราเรียกว่า ลูกซองขนาด 12 หรือ 12 เกจ ขนาดเม็ดลูกปรายที่บรรจุไว้ในกระสุนลูกซอง จะมีต่าง ๆ กันไปตามวัตถุประสงค์ที่ใช้ โดยมีมาตรฐานอยู่หลายแบบ แต่ที่เป็นแบบใหญ่ ๆ ได้แก่ มาตรฐานอเมริกา มาตรฐานอังกฤษ และมาตรฐานยุโร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น